Mua Bán Bất Động Sản Là Gì? Những Lưu Ý Khi Mua Bán Bất Động Sản? Thủ Tục?

Hiện nay, với xã hội ngày càng phát triển, dân số ngày càng tăng, nên nhu cầu về “an cư lac nghiệp” của người dân cũng tăng cao, ai cũng muốn có được một miếng đất, một căn nhà để có thể làm nơi cư trú, vì vậy mà giá nhà đất cũng theo đó tăng cao, tuy nhiên để mua được một miếng đất, một căn nhà phù hợp, như ý muốn mà không vướng vào các pháp lý sau này cũng không phải là chuyện dễ. có rất nhiều người dân sau khi mua xong nhà, đất mới phát hiện ra mình bị mắc lừa như: giấy tờ mua bán là giả, người mua bán với mình không phải là chủ nhà, đất, nhà đang tranh chấp, đất đang trong diện quy hoạch của nhà nước…. vì không nắm rõ các quy định của pháp luật nên đã rất nhiều người dân phải dỡ khóc dỡ cười cầu cứu các cớ quan chức năng để giải quyết.

Vì vậy, để nhằm giúp cho người dân hiểu rõ hơn những quy định cũng như lựa chọn kỹ hơn để mua bán nhà, đất, Công ty Luật TNHH Quốc Tế An Phú xin gửi tới người dân lưu ý cơ bản nhất để có thể nắm giữ được tài sản trong tay và yên tâm an cư lập nghiệp.

Mua bán bất động sản là gì?

Mua bán bất động sản là thủ tục chuyển giao quyền sở hữu từ bên này qua bên khác thông qua việc mua bán.

Những lưu ý khi mua bán bất động sản

Sau đây là những lưu ý để người dân có thể nắm rõ hơn về đất, nhà mà mình muốn mua.

1. Tìm hiểu về thông tin nhà đất

Thông tin về quy hoạch, dự án

Khi tìm hiểu mua đất, nhà mình sẽ rất khó xác định xem thông tin nhà, đất mình muốn mua có nằm trong quy hoạch không? Vì vậy để nắm được thông tin quy hoạch thì người dân cần mang bản photo sổ đỏ mà chủ nhà, đất cung cấp mang đến UBND Quận, Huyện hoặc có nơi sẽ xem thông tin quy hoạch tại Phường, xã (miễn phí). Để xem nhà, đất của mình có nằm trong quy hoặc hay không. Nếu nằm trong quy hoạch thì bạn sẽ không được phép chuyển nhượng hay mua bán nhà đất, nếu không nằm trong quy hoạch thì bạn đã yên tâm được một bước và tiến hành các bước tiếp theo

mua-bán-bất-động-sản

Thông tin về tranh chấp

Đối với việc tranh chấp nhà, đất đang được thụ lý tại Cơ quan có thẩm quyền thì người dân có thể dễ dàng nhận biết, nhưng có nhưng tranh chấp nhỏ như: hàng rào, lối đi, …thì người dân cần phải hỏi thông tin từ hàng xóm xung quanh hoặc tới UBND phường, xã nơi có thông tin về các tranh chấp này để hỏi.

Thông tin vay nợ thế chấp

Đối với thông tin vay nợ, thế chấp người dân có thể tra cứu được ở các VPCC (miễn phí) khi cầm bản photo sổ đỏ và yêu cầu Công chứng viên tra cứu hoặcxem ở bìa 4 (hoặc bìa 3) của sổ đỏ sẽ thấy thông tin thế chấp, hoặc đính kèm 1 tờ giấy riêng ghi thông tin thế chấp, giữa tờ này và sổ đỏ có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký đất đai. Trường hợp người bán muốn giấu thông tin thế chấp, họ sẽ gỡ tờ đó ra, khi quan sát sẽ thấy ở 1 góc, cạnh nào đó của sổ đỏ chỉ có 1 nửa dấu giáp lai.

Nếu người bán dùng sổ đỏ thế chấp để vay nóng, vay lãi cao cho dù có hiệu lực hay vô hiệu cũng đều ảnh hưởng lớn đến việc mua và sử dụng nhà, đất. Đặc biệt là khi người bán không chỉ thế chấp ở một nơi mà có thể là nhiều nơi, nên việc kiểm tra sẽ rất khó khăn. Vì vậy, bạn cũng nên lưu ý điều này.

Tìm hiểu thông tin người bán hoặc người mua

Nếu người bán là chính chủ, người dân nên quan sát về thái độ hợp tác, sự nhiệt tình và độ đáng tin cậy của người bán. Điều này giúp cho bạn trong việc trả giá về giá trị tại sản.

Nếu người bán là người mô giới cũng không quá lo lắng vì họ đã nhận % nên họ sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin tốt hơn.

mua-bán-bất-động-sản

Thủ tục hợp thức hóa mua bán nhà, đất

Chuẩn bị giấy tờ công chứng

Sau khi tìm hiểu về thông tin nhà đất việc tìm VPCC để công chứng giấy tờ cũng rất quan trọng. Thông thường việc này sẽ do một bên đảm nhận tùy theo thỏa thuận của các bên.

Giấy tờ chuẩn bị cho việc công chứng mua bán nhà, đất gồm:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Thông báo nộp lệ phí trước bạ,
  • Giấy đăng ký kết hôn của bên bán hoặc giấy xác nhận độc thân hoặc văn bản thỏa thuận tài sản riêng – chung của vợ chồng,
  • CMND và hộ khẩu của hai bên

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ thì người dân có thể ra VPCC để cung cấp họ giấy tờ và hẹn thời gian ký công chứng và công chứng hợp đồng

Ký hợp đồng, giao tiền, giao giấy tờ nhà, đất

Hợp đồng công chứng là căn cứ pháp lý có hiệu lực và quan trọng nhất đối với một giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất, đồng thời cũng là một trong các loại giấy tờ chính để làm thủ tục sang tên sổ trên giấy chứng nhận vì vậy sau khi ký xong hợp đồng công chứng thì giao dịch đã được xem là đã hoàn thành.

Lúc này hai bên mua bán cần thực hiện các bước sau:

– Giao nhận tiền: Việc giao nhận tiền sẽ được hai bên thỏa thuận giao trước bao nhiêu thông thường bên bán sẽ giao trước cho bên mua 80-90% giá trị hợp đồng, còn phần % giá trị còn lại sẽ được thanh toán hoàn tất sau khi đã sang tên xong trên giấy chứng nhận.

– Giao nhận các giấy tờ để chuẩn bị làm thủ tục sang tên trên giấy chứng nhận (sổ hồng).

mua-bán-bất-động-sản

Sang tên trên giấy chứng nhận (sổ hồng)

Sau khi công chứng xong hợp đồng bên bán hoặc bên mua sẽ thực hiện những bước sau để chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua.

quyền SSĐ tại Phòng đăng ký đất đai Quận, huyện, Thị xã nơi có bất động sản. Bộ hồ gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký biến động
  • Hợp đồng chuyển nhượng
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (bản gốc)

–     Bản sao CMND + Sổ hộ khẩu của hai bên

–     Giấy tờ khác (phụ thuộc vào yêu cầu của cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ).

Thời hạn giải quyết hồ sơ (từ 15 đến 30 ngày làm việc).

Bước 3:  Kê khai nghĩa vụ tài chính tại chi cục thuế (Sau khi có thông báo của Cơ quan tiếp nhận hồ sơ về nghĩa vụ đóng thuế của người sử dụng đất).

  • Hồ sơ gồm 01 bộ quy định tại Bước 2 (bản sao y) nộp tại cơ quan thuế

Thời hạn giải quyết 7-10 ngày làm việc

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế, người sử dụng quyền SSĐ liên hệ với phòng đăng ký đất đai nộp biên lai đóng thuế và nhận kết qủa quyền sở hữu của mình đối với bất động sản mình đã mua.

Trên đây là quy định chi tiết lưu ý về việc mua bán đối với bất động sản theo quy định của pháp luật, Người dân muốn biết thêm thông tin hay cần chúng tôi hỗ trợ – hãy liên hệ với CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ AN PHÚ để được tư vấn và thực hiện các thủ tục pháp lý trên.

Nguồn: luatanphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *