San Lấp Mặt Bằng Là Gì? Quy Trình San Lấp Mặt Bằng Được Diễn Ra Như Thế Nào?

Dịch vụ san lấp mặt bằng hiện nay khá phát triển nhằm đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về dịch vụ này. Hãy cùng Dân trí 24h7 tìm hiểu san lấp mặt bằng là gì? Và quy trình san lấp mặt bằng như thế nào nhé!

San lấp mặt bằng là gì?

San lấp mặt bằng là gì? Là công việc đào những chỗ đất cao vận chuyển đến vùng đất thấp, làm cho mặt bằng được bằng phẳng như nhau của công trình xây dựng hay mặt bằng quy hoạch. Mục đích của san lấp mặt bằng là công tác đào đất, vận chuyển đất, đắp đất.

Trong công việc san đất thì đầu tiên đất thi công chủ yếu được lấy ở trong phạm vi công trường. Lượng đất thiếu hay thừa thì phải liên hệ với bên ngoài phạm vi của công trường. thường lượng đất bổ trợ đó không nhiều chỉ chiếm một phần nhỏ hoặc thậm chí là không có.

san lấp mặt bằng là gì
San lấp mặt bằng là gì?

Có mấy loại san lấp mặt bằng?

San lấp mặt bằng thông thường được chia làm hai loại:

  • San lấp mặt bằng theo điều kiện khống chế trước cốt cao độ mặt phẳng sau san. Người thực hiện không cần chú ý nhiều đến khối lượng đất thiếu hay thừa.
  • San theo yêu cầu về khối lượng đất khi san lấp mặt bằng như: san với điều kiện người chủ có ý định để lại một khối lượng đất sau san, san cân bằng lượng đào đất với lượng đắp đất hay cố ý bổ sung thêm lượng đất mới trước khi san. San lấp mặt bằng theo yêu cầu thì sẽ tốn chi phí hơn và mất nhiều thời gian và công sức hơn.

>>> Nếu bạn đang quan tâm đến vận tải biển và cần tìm hiểu về nó thì hãy xem qua bài viết: “Những Lưu Ý Cần Biết Trong Vận Tải Đường Biển Hiện Nay

Quy trình thiết kế thi công san lấp mặt bằng

Thiết kế mặt bằng san lấp

Đầu tiên thợ thi công và chủ đầu tư phải cùng nhau trao đổi thật chi tiết về bản vẽ địa hình. Vì bản vẽ địa hình sẽ cho biết khái quát về độ cao của đất tự nhiên trong vùng địa hình, qua các đường đồng mức trong địa hình. Phải xác định được chi tiết độ cao của các điểm thuộc mặt đất tự nhiên thì mới tính toán được khối lượng đất thi công chính xác. Đồng thời điều chỉnh được chi tiết độ cao các địa điểm trên nền đất tự nhiên.

Mô phỏng thực địa

Đối với mặt bằng đơn giản

Với mặt bằng đơn giản có các đường đồng mức phẳng và song song với nhau thì chỉ cần dùng mặt cắt duy nhất, vuông góc với các đường đồng mức để thể hiện độ cao toàn bộ của mọi điểm mặt đất tự nhiên ở khu vực mặt phẳng được xét. Là phương pháp đơn giản nhất để tính toán khối lượng đất từng thỏi đất chạy dài có tiết diện như thế nào, hay được gọi là phương pháp xác định khối lượng theo mặt cắt.

Đối với mặt bằng tương đối phức tạp

Là có các đường đồng mức hơi uốn lượn nhưng vẫn tương đối song song. Lúc này phải chia các vùng mặt phẳng bằng quy hoạch thành lưới ô vuông, dọc theo phương đường đồng mức thành từng đoạn tương đối thẳng liên tục, có độ dài bằng nhau. Khi đó coi gần đúng mặt đất trong mỗi ô lưới là một mặt phẳng tạo bởi các độ cao mắt lưới. 

Khi đó khối tích từng ô đất được tính dựa trên tích số giữa diện tích hình chiếu bằng của ô lưới với độ cao trung bình của mắt lưới ở 4 góc ô. Được gọi là phương pháp xác định khối lượng đất theo lưới ô vuông.

san lấp mặt bằng là gì
San lấp mặt bằng

Đối với mặt bằng phức tạp nhất

Có các đường đồng mức cong uốn lượn mà không song song với nhau, một mặt cắt không thể hiện được tất cả các yếu tố của mặt bằng phức tạp nên cần phải chia vùng đất cần san lấp thành các vùng khác nhau dọc theo đường đồng mức. Với địa hình phức tạp nhất để mô phỏng chính xác thì trong mỗi ô vuông mặt đất được quy về đúng 2 mặt phẳng nghiêng, có hình chiếu bằng là hình tam giác vuông có chung cạnh huyền, 2 nửa hình vuông là đường chéo ô vuông.

Chia lưới ô vuông theo đường chéo của ô sao cho các đường chéo song song nhất với phương đồng mức gần nhất thì việc mô phỏng thực tế sẽ chính xác. Khối tích từng ô đất tam giác được tính bằng tích số giữa cao độ trung bình của các mắt lưới ở 3 góc ô với diện tích hình chiếu bằng ô lưới tam giác. Đây là phương pháp xác định khối lượng đất theo ô lưới tam giác.

Xác định mặt bằng thiết kế sau san 

  • San theo điều kiện cân bằng đào lắp
  • San theo phương pháp lưới ô vuông hoặc ô tam giác
  • San với điều kiện chừa đất ra sau san

Tính toán khối lượng công tác

Khi tiến hành tính khối lượng công tác trên từng ô lưới thì có thể chia thành 3 dạng ô lưới:

  • Dạng ô lưới có độ cao công tác tại các mắc lưới dương hctj > 0, là dạng ô lưới nằm hoàn toàn trong vùng đào nên khá dễ để thực hiện.
  • Dạng ô lưới có tất cả các độ cao công tác tại mắt lưới âm hctj < 0 là dạng ô lưới nằm hoàn toàn trong vùng đắp nên khi tính toán cần phải hết sức chú ý.
  • Dạng ô có chứa cả mắt lưới có cao độ công tác vừa âm và vừa dương, có cả mắt lưới có hctj > o và mắt lưới có hctj < 0. Dạng ô lưới này nằm đè lên ranh giới đào đắp O – O 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc công tác san lấp mặt bằng là gì? Nếu bạn đang tìm một đơn vị san lấp mặt bằng chuyên nghiệp, thực hiện nhanh chóng thì hãy liên hệ ngay với Công ty Xây dựng Hồng Long nhé. Đây là một công ty san lấp mặt bằng uy tín, chuyên nghiệp, thực hiện nhanh chóng! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *