Tìm Hiểu Chi Tiết Công Tác Tổ Chức Mặt Bằng Thi Công

mặt bằng thi công

Trước khi tiến hành thi công một công trình nào đó thì cần phải thực hiện công tác tổ chức mặt bằng. Tổ chức mặt bằng thi công cần phải thực hiện các công việc gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Công tác bàn giao mặt bằng

Công tác bàn giao mặt bằng thi công sẽ được diễn ra ngay sau khi ký kết hợp đồng thi công. Nhà thầu sẽ tiến hành chuẩn bị các thủ tục để tiến hành bàn giao mặt bằng với nhà đầu tư. 

Đồng thời, nhà thầu xây dựng cũng sẽ tiến hành đo đạc, khảo sát lại khu vực mặt bằng công trình. Điều này giúp cho nhà thầu một lần nữa nắm vững các đặc điểm của hiện trường. Phục vụ cho việc đánh giá hiện trạng kết cấu kiến trúc của các công trình lân cận. Và phục vụ cho quá trình thi công đạt hiệu quả cao.

Công tác thăm dò mặt bằng thi công

Sau khi tiếp nhận mặt bằng, nhà thầu không chỉ tiến hành đo đạc lại mà còn thực hiện các khảo sát. Ví dụ như khảo sát kết cấu móng của các công trình xung quanh gần với công trình xây dựng. 

Việc khảo sát này nhằm giúp cho nhà thầu có thể đưa ra biện pháp thi công phù hợp. Đồng thời giúp cho họ có thể đề ra các biện pháp chống đỡ, đảm bảo an toàn lao động. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho công trình thi công, nhà thầu còn phải khảo sát các công trình ngầm.

Việc khảo sát các công trình ngầm như là đường dây cáp điện, đường ống nước ngầm… đi qua khu vực công trình để đưa ra các biện pháp thi công phù hợp. Hoặc sẽ đưa ra các biện pháp giải phóng các công trình ngầm ấy.

mặt bằng thi công

Vệ sinh, dọn dẹp mặt bằng

Thực hiện đồng thời với các công việc trên, nhà thầu sẽ bố trí lực lượng để thực hiện công tác dọn dẹp. Công tác dọn dẹp, vệ sinh, làm phẳng bề mặt mặt bằng thi công nhằm đảm bảo cho việc di chuyển máy móc thiết bị thi công vào công trình được thuận tiện hơn.

Công tác xin cấp các loại giấy phép từ cơ quan quản lý

Để đảm bảo cho việc chuẩn bị mặt bằng thi công và trong suốt quá trình xây dựng công trình được diễn ra suôn sẻ thì cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy phép cần thiết. 

Các loại giấy phép cần phải có như: 

  • Giấy phép mở cửa công trình
  • Giấy thuê vỉa hè
  • Giấy phép của đơn vị chức năng cho phép ô tô vận chuyển máy móc, nguyên vật liệu ra vào công trình

Công tác chuẩn bị mặt bằng công trường

Các yêu cầu cần phải đạt được khi thiết kế mặt bằng thi công công trình

Nhằm để giảm thiểu ảnh hưởng đến các khu vực lân cận và đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Thì việc thiết kế mặt bằng thi công cần phải đảm bảo đạt được các yêu cầu sau:

  • Không làm ảnh hưởng đến hoạt động thường nhật của khu vực lân cận, đảm bảo an toàn cho mọi người và các công trình xung quanh.
  • Không làm ảnh hưởng hư hại đến đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã có. Ví dụ như: hệ thống đường, hệ thống ống cấp thoát nước, đường dây điện thoại…
  • Phân luồng thi công hợp lý, đảm bảo an toàn cho cả công trình.
  • Đảm bảo điều kiện thoát hiểm cho người và phương tiện khi có sự cố xảy ra.

Bố trí các công trình phụ trợ, kho, văn phòng công trường

Nếu công trình ở trong khu vực dân cư thì việc bố trí kho, văn phòng công trường và các công trình phụ trợ phải giảm thiểu tiếng ồn tối đa. Bên cạnh việc bố trí một văn phòng tại trụ sở của nhà thầu thì cần phải bố trí thêm một văn phòng chỉ huy chung tại công trình. 

Nhằm để đảm bảo việc kiểm tra, theo dõi, giám sát quá trình thi công tại công trình. Văn phòng tạm tại đây sẽ bao gồm 1 phòng họp chung cho lực lượng quản lý, cho các cuộc họp. Một phòng y tế nhằm phục vụ công tác sơ cứu những khi có tai nạn hoặc đau ốm xảy ra. Vị trí của văn phòng và kho đều sẽ được thể hiện trên bản vẽ tổng thể mặt bằng thi công.

chuẩn bị mặt bằng thi công

Khu vực nhà bảo vệ

Nhằm đảm bảo an ninh và an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình thi công, nhà thầu sẽ bố trí nhà bảo vệ ngay khu vực cổng công trình. Và nhà bảo vệ sẽ hoạt động 24/24 để có thể kiểm soát hết tất cả các công nhân, phương tiện ra vào tại công trình.

Khu vực lán trại tạm và nhà vệ sinh

Lán trại tạm là khu vực dùng để cho các công nhân nghỉ ngơi. Nấu công trình quá nhỏ thì nhà thầu có nhiệm vụ liên hệ với địa điểm gần nhất để công nhân nghỉ ngơi tại đây.

Bên cạnh đó, nhà vệ sinh cũng sẽ được trang bị đầy đủ để cán bộ và công nhân có thể sử dụng trong suốt quá trình thi công. Nhà thầu sẽ sử dụng các nhà vệ sinh di động theo mẫu của công ty vệ sinh môi trường đô thị. 

Đồng thời vị trí đặt nhà vệ sinh cũng sẽ được thể hiện trên bản vẽ mặt bằng thi công.

Bố trí bãi chứa máy móc thiết bị

Các máy móc, thiết bị phục vụ cho việc thi công cần phải được bố trí hợp lý trong khu vực công trình. Máy móc, thiết bị thi công cần phải được huy động theo từng giai đoạn được thể hiện trên biểu đồ cung ứng. Và Kho bãi nơi chưa các máy móc thiết bị cũng cần phải được thể hiện trên bản vẽ mặt bằng thi công.

Công việc chuẩn bị mặt bằng thi công cần phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Chuẩn bị mặt bằng thi công cần lưu ý đến những vấn đề gì? Hãy tham khảo chi tiết qua bài viết sau đây: Những Nội Dung Cần Biết Về Chuẩn Bị Mặt Bằng Thi Công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *